Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Cắt búi trĩ có đau không?

Khi có các hiện tượng như búi trĩ bị sa ra ngoài quá nặng và không tự thụt lên được gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe người bệnh thì cần phẫu thuật cắt búi trĩ sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao. Có nhiều phương pháp như cắt khoanh niêm mạc, phẫu thuật cắt bỏ từng búi trĩ , phẫu thuật PPH… là những phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng. Biện pháp phẫu thuật cắt búi trĩ là phương pháp trị bệnh trĩ được áp dụng cho những bệnh nhân đã bị bệnh ở giai đoạn quá nặng, thế nhưng rất nhiều bệnh nhân đặt ra câu hỏi đó là cat bui tri co dau khong ?


Bệnh trĩ nếu như đã vào tới giai đoạn nặng (mức độ 3,4)  khi đó các búi trĩ đã sa xuống mà không còn khả năng tự co lên được nữa, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt đi các búi trĩ để không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh hoạt của người bênh. Một số phương pháp phẫu thuật đã được áp dụng như: khâu treo trĩ, phẫu thuật Longo, khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler. Các phương pháp cắt búi  trĩ mới này dựa trên nguyên tắc bảo tồn lớp đệm hậu môn, giảm lưu lượng máu đến búi trĩ và cố định mô trĩ vào ống hậu môn.



- Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc: nguyên tắc là cắt khoanh niêm mạc và lớp dưới niêm mạc có các búi tĩnh mạch trĩ, sau đó kéo niêm mạc từ trên xuống khâu với da hậu môn. Phương pháp này hiện nay hầu như không được áp dụng nữa vì để lại nhiều biến chứng nặng nề như hẹp hậu môn, đại tiện mất tự chủ và rò rỉ dịch ở hậu môn. Nhưng vì tính chất triệt để của phương pháp phẫu thuật nên nhiều bác sĩ vẫn sử dụng nguyên tắc của phẫu thuật này và cải tiến lại để làm giảm các biến chứng.Các phương pháp cắt trĩ thường gặp:
- Phẫu thuật cắt từng búi trĩ: nguyên tắc phẫu thuật này là cắt riêng biệt từng búi trĩ, để lại ở giữa các búi trĩ các mảnh da niêm mạc. Cách phẫu thuật này tránh được các biến chứng của nhóm phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc da, nhưng vẫn còn nhược điểm là bệnh nhân đau sau khi mổ, thời gian nằm viện dài, thời gian trở lại công việc muộn và không đạt hiệu quả trong các trường hợp trĩ vòng.
- Phương pháp phẫu thuật longo: Là phẫu thuật sử dụng máy khâu vòng để cắt một khoanh niêm mạc trên đường lược 2-3 cm và khâu vòng bằng máy bấm. Nguyên tắc của phẫu thuật này là cắt và khâu khoanh niêm mạc, nhằm mục đích giảm lượng máu lưu thông đến các đám rối tĩnh mạch trĩ để thu nhỏ búi trĩ, treo vào ống hậu môn. Phương pháp phẫu thuật này được ưa chuộng vì không đau, thời gian nằm viện ngắn, giúp bệnh nhân sớm quay về công việc, nhược điểm này là chi phí cao, chưa được đánh giá đầy đủ về hiệu quả do thời gian theo dõi còn ngắn.
- Khâu treo búi trĩ bằng tay: Phương pháp này cũng dựa trên nguyên tắc của phương pháp phẫu thuật Longo là làm giảm lưu lượng máu đến các búi trĩ để thu nhỏ thể tích búi trĩ và treo búi trĩ lên ống hậu môn bằng các mũi khâu tay, khâu xếp nếp niêm mạc trên đường lược. Cách này chỉ mới được báo cáo sau năm 2001.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh trĩ thì nên nhận thức là cần phát hiện bệnh sớm trước khi phải tới giai đoạn bệnh nặng để tránh việc phẫu thuật. Bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh (mức 1,2) thì có thể không phải dùng tới phẫu thuật chỉ cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chính vì vậy nên cần có kiến thức về trĩ để có thể biết rõ cách xử lý.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM

Nguồn: http://cachchuabenhtrinoido2.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét